กางเต้นท์ถ่ายน้ำตก ณ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ

หยุดเสาร์อาทิตย์ไม่ได้ไปไหน หนีไปถ่ายน้ำตกดีกว่า!!!

ได้มีโอกาสดีเข้ามา ที่อยู่ๆ พี่ที่นั่งทำงานข้างๆ ก็หันมาถามว่าผมเคยไปถ่ายน้ำตกเอราวัณหรือยัง พี่เค้ามีแพลนจะไป ผมก็ไม่เคยไปซะด้วยและอยากไปมานานแล้ว จึงตอบแบบไม่ลังเลเลยว่า “จัดไปครับ” และได้ไปซาวน์เสียงจากคนอื่นๆ แต่ไม่มีคนสนใจ สรุปสุดท้ายก็ไปแบบสายบู๊สองคน

เริ่มจากเช้าวันเสาร์ขนกระเป๋าเสื้อผ้า กระเป๋ากล้องและขาตั้งกล้องออกเดินทาง นัดเจอกันที่ bts หมอชิต จากนั้นนั่งแท็กซี่เข้าไปที่ขนส่งหมอชิต (47 บาท หารสองก็ตกคนละ 24 บาท)

ตอนแรกกะจะนั่งรถทัวร์ไป แต่รถทัวร์ที่ไปกาญจนบุรีมีแค่วันละรอบเดียวเท่านั้นคือรอบ 6.00 น. เลยเปลี่ยนแผนไปนั่งรถตู้แทน ได้รอบ 9.30 น. ไปลงที่ขนส่งในตัวเมืองกาญจนบุรี (ค่ารถตู้คนละ 120 บาท)

นั่งเล่นบนรถตู้สลับกับหลับแบบคอเอียงๆ หน่อย จนเวลา 12.20 น. ก็ถึงขนส่งกาญจนบุรี หลังจากลงรถตู้ ก็เดินไปถามคิวรถที่จะไปอุทยานแห่งชาติเอราวัณ รถออกรอบ 13.00 น. (ค่ารถคนละ 50 บาท) เลยเอากระเป๋าเสื้อผ้าไปวางไว้บนรถก่อน จากนั้นไปนั่งกินข้าวแถวๆ นั้น พร้อมกับเข้าเซเว่นซื้อขนมและน้ำดื่มติดไม้ติดมือไปด้วยนิดหน่อย

พอบ่ายโมงรถสตาร์ทก็ขึ้นไปนั่งบนรถ (ขณะเดินอยู่บนรถก็ระวังหัวกันหน่อย เพราะเห็นคนโหม่งพัดลมด้านบนกันหลายคนเลย) นั่งชมวิวรับลมไปเรื่อยๆ รถวิ่งไม่เร็วมาก สลับกับมีรับ-ส่งคนเป็นระยะๆ ผมเรียกว่า “รถบัสเล็ก” ละกัน โดยรถบัสเล็กที่ติดแอร์ธรรมชาติจะวิ่งผ่านเขาชนไก่ (เรียน ร.ด. ต้องได้เข้าค่ายที่นี่), สามแยกโป่งปัด (ใครที่ไปเที่ยวและนอนที่บ้านกกกอดก็กดกริ่งลงที่สามแยกนี้เลยจ้า) และผ่านปากทางเข้าเขื่อนศรีนครินทร์มุ่งหน้าไปยังจุดหมายปลายทางของเรา

พอรถวิ่งมาถึงทางเข้าอุทยานฯ ก็จะมีเจ้าหน้าที่ขึ้นมาเก็บค่าเข้าอุทยานฯ โดยคนไทยเสียค่าเข้า 100 บาท ชาวต่างชาติ 300 บาท (คนไทยแบบผมแต่หน้าจีนๆ หน่อยก็พูดไทยบอกเค้าครับ จะได้เสีย 100 บาท 5555)

หลังจากเก็บค่าเข้าอุทยานฯ ครบทุกคนแล้ว รถบัสเล็กก็จะวิ่งต่อไปจนถึงตัวอุทยานฯ เวลา 14.30 น. รถจะไปส่งที่ด้านหน้าสำหรับติดต่อเรื่องที่พักเลย ใครที่จะติดต่อบ้านพักหรือกางเต้นท์ก็ให้ติดต่อได้ที่นี่ เราก็ไปติดต่อเพื่อเข้าพักนอนเต้นท์ มีการให้ลงทะเบียนนิดหน่อย ได้เอกสารมาก็เดินเข้าไปติดต่อเช่าเต้นท์และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ลานกางเต้นท์ (ใครที่ไม่อยากเดินเข้าไปที่น้ำตก ก็มีรถกอล์ฟให้นั่ง ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 15 บาท ไปส่งถึงชั้น 1 ของน้ำตก)

เดินไปติดต่อเต้นท์นอน เราเอาเบาะรองนอนเพิ่ม (เต้นท์ใหญ่ 300 บาท เบาะรองนอน 2 แผ่น 40 บาท ตกคนละ 170 บาท) พี่เจ้าหน้าที่ก็พาไปเดินเลือกเต้นท์ บอกที่ตั้งของห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ และศาลาสำหรับชาร์ตแบตโทรศัพท์มือถือ 24 ชม. (พกปลั๊กสามตาไปจะสะดวกครับ เพราะมีรูเสียบสำหรับชาร์ตไฟไม่เยอะมาก แต่คนที่ไปพักชาร์ตทั้งโทรศัพท์ แบตกล้อง เพาเวอร์แบงค์ เยอะแยะไปหมด และข้อควรระวังคืออย่าชะล่าใจวางชาร์ตทิ้งไว้โดยไม่เฝ้า เพราะว่าอาจจะถูกขโมยสูญหายได้!!!) พอได้เต้นท์และเก็บของเรียบร้อยก็ปาเข้าไปบ่ายสามกว่าๆ แล้ว เราจึงไปเดินสำรวจดูแค่ชั้น 1 กับชั้น 2 ซึ่งคนที่มาเที่ยวเล่นน้ำตกส่วนใหญ่ก็จะอยู่สองชั้นนี้ และผมก็มองว่าสองชั้นนี้เป็นชั้นที่สวยมากๆ แล้ว หากใครเดินขึ้นไม่ไหว แค่เที่ยวอยู่สองชั้นนี้ก็คุ้มแล้วครับ

ตกเย็นเราก็เดินออกไปหาข้าวกินกันตรงจุดที่รถบัสเล็กมาส่งเราครั้งแรก ตรงจุดนั้นจะมีร้านค้าขายของ ขายอาหารอยู่ (เราเดินไปเจอร้านที่มีน้องแมวนั่งเฝ้าหน้านิ่งอยู่หน้าร้าน เลยแวะเข้าร้านนี้เพราะน้องแมวน่ารักมากกกกก)

กินอิ่มก็กลับไปพักผ่อนที่เต้นท์เพื่อเก็บแรงไว้ในวันรุ่งขึ้น เดินตะลุยขึ้นชั้น 7 น้ำตกเอราวัณกันครับ

เช้าวันอาทิตย์ตื่นขึ้นมาล้างหน้าแปรงฟัน ทำธุระส่วนตัวเรียบร้อย ก็เตรียมอุปกรณ์ถ่ายภาพเดินขึ้นน้ำตกกัน เช้าๆ คนยังน้อย ถ่ายน้ำตกได้สบาย บวกกับอากาศที่ไม่ร้อน ร่างกายจะไม่เหนื่อยมาก เราเริ่มเดินไปกันตั้งแต่ 7.30 น.

ระหว่างทางเดินที่จะไปถึงน้ำตกแต่ละชั้นก็จะมีชั้นน้ำตกเล็กๆ ที่สวยงามไม่แพ้กับชั้นหลักๆ เลย อย่างเช่นก่อนถึงชั้น 1 เราก็ต้องหยุดถ่ายรูปกันนานสองนานแล้ววววว

ส่วนน้ำตกแต่ละชั้นมีรูปร่างหน้าตา ความสวยงามเป็นอย่างไร ขออธิบายเป็นรูปภาพละกันครับ ^^

==================================

ชั้นที่ 1 ไหลคืนรัง

ชั้นที่ 2 วังมัจฉา

ชั้นที่ 3 ผาน้ำตก

ชั้นที่ 4 อกผีเสื้อ

ชั้นที่ 5 เบื่อไม่ลง

ชั้นที่ 6 ดงพฤกษา

ชั้นที่ 7 ภูผาเอราวัณ

ถ่ายจนครบทั้ง 7 ชั้นพร้อมกับนั่งพักชมวิวอีกนิด พอ 10.30 น. ก็เดินลงมาเพื่อเตรียมตัวกลับ กลับไปเก็บของ อาบน้ำแต่งตัวกันที่ลานกางเต้นท์ คืนของและออกมากินข้าว และขึ้นรถบัสเล็กเที่ยว 14.00 น. กลับไปยังขนส่งในตัวเมือง และเวลา 14.10 น. นั่งรถตู้กลับ กทม.

ทริปนี้เป็นทริปธรรมดา ค่าใช้จ่ายไม่เยอะ แต่แลกมากับวิวน้ำตกที่สวยมากๆ ถือว่าคุ้มค่าครับ ใครที่ยังไม่เคยไปเที่ยวแนะนำให้ไป ประทับใจแน่นอน ^^